ยินดีต้อนรับสู่บล๊อคของกลุ่ม กศน.2 ค่ะ ...ช่วยกันคอมเม้นท์เยอะ ๆ ด้วยนะคะ ยินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกท่านค่ะ...

หลักสูตร

สาระทักษะการดำเนินชีวิต
รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง

เป้าหมายการเรียนรู้
1. วางแผนการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาชีวิตให้มั่งมีศรีสุข
2. ยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นวิถีชีวิต
3. ปฏิบัติตามกระบวนการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถูกต้องจนเป็นลักษณะนิสัย

มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มาตรฐานที่ 4.1 มีความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดีเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม

มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ ตระหนัก และเห็นคุณค่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยอมรับ ประยุกต์ใช้ใน ชุมชน และ มีคุ้มกันในการดำเนินชีวิต และการอยู่ร่วมกันในครอบครัว ชุมชน และสังคม อย่างสันติสุข สร้างความร่วมมือในการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายแนวคิด หลักการ ความหมาย ความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้
2. บอกแนวทางในการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
3. เห็นคุณค่าและปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
4. ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน
5. เผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ชุมชน เห็นคุณค่าและนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
6. มีส่วนร่วมในชุมชนในการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


คำอธิบายรายวิชา ทช3101 เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 1 หน่วยกิต
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
รู้ เข้าใจ ตระหนัก และเห็นคุณค่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยอมรับ ประยุกต์ใช้ใน ชุมชน และ มีคุ้มกันในการดำเนินชีวิต และการอยู่ร่วมกันในครอบครัว ชุมชน และสังคม อย่างสันติสุข สร้างความร่วมมือในการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น

ศึกษา ฝึกปฏิบัติ และประยุกต์ใช้ เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ดังนี้คือ
ความเป็นมา ความหมาย หลักแนวคิด ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทั้งระดับประเทศและสถานการณ์โลก เพื่อให้เป็นคนมีเหตุผล พอประมาณ มีภูมิคุ้มกัน มีความรู้ และมีคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตของตนเอง และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ศึกษาข้อมูลตนเอง ข้อมูลวิชาการ ข้อมูลสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ สังเคราะห์ เชื่อมโยงเข้ากับความรู้และประสบการณ์ จากกรณีตัวอย่าง สภาพจริง สื่อทุกประเภท อภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนและ ภูมิปัญญา ทดลอง ฝึกปฏิบัติ และวางแผนการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ทำแผน ปฏิบัติการ โครงงาน และนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการเรียนรู้ การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตของตนเอง และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ตลอดจนมีการประเมินตนเอง

การวัดและประเมินผล
ประเมินความรู้ ความเข้าใจ ประเมินแผนปฏิบัติการ โครงงาน ชิ้นงาน ผลงาน โดยวิธีการทดสอบ สังเกต สัมภาษณ์ ตรวจสอบ ประเมินการปฏิบัติจริง และประเมินตามสภาพจริง